Posted on

Cấu tạo cơ bản của giảm xóc – phuộc nhún xe đạp MTB



Tất cả các loại phuộc sẽ có thành phần cấu tạo như sau:
• cổ phuộc (steerer)
• vai phuộc (crown)
• ống nhún, ti (stanchions)
• ống phuộc (lowers)
• cốt (axle)
• ống phuộc sẽ gắn liền với ngàm thắng (brake mount)

Cổ phuộc (steerer)
• Có 3 kích cỡ trên thị trường
a. Kiểu truyền thống, cổ nhỏ 1”1/8: 28mm
b. Kiểu Tapered 1”1/8 to 1.5”: 28mm – 38mm
c. Kiểu Oversize lớn 1.5”: 38mm
• Mỗi loại sườn xe sẽ phù hợp với các kiểu cổ phuộc khác nhau, khi nâng cấp, bạn nên chú ý sườn và bộ chén cổ của mình phù hợp với các loại cổ phuộc nào để tìm mua cho đúng.
Vai phuộc (crown)
• Có 2 dòng
o 1 vai: dùng cho các dòng xe XC, Trail, All mountain, Enduro
o 2 vai: dùng cho Freeride – downhill: Thiết kế 2 vai giúp phuộc có kết cấu khoẻ hơn, hoạt động linh hoạt và ổn định hơn nhưng trọng lượng sẽ nặng hơn 1 vai.
Trục, cốt
• Các kích thước phổ biến
o 9mm – 10mm Quick Release, loại cốt này đi với trục, khi tháo bánh, sẽ tháo cùng với trục, 2 bên phuộc có khe để thả bánh vào và siết lại.
o 15mm Thru Alxe: Dùng cho XC, Trail, Enduro, AM, cốt này đi liền với phuộc, khi tháo bánh phải rút hẳn cốt ra.
o 20mm Thru Alxe: Dùng cho Freeride, Downhill
Kích cỡ bánh (Wheel size)
• Mỗi dòng phuộc sẽ có thiết kế phù hợp cho các loại bánh xe khác nhau, có 3 kích thước bánh cho MTB phổ biến là 26, 27.5 và 29.
• Với phuộc 27.5 có thể đi được bánh 26 và cả 27.5, còn phuộc 26 và 29 chỉ đi được loại bánh 26 và 29 mà thôi.
Hành trình (travel)
• Được tính bằng mm, hành trình càng dài sẽ thể hiện mức độ đáp ứng cho loại địa hình phức tạp, điều này tỷ lệ nghịch với với trọng lượng của phuộc.
• Mỗi loại hành trình sẽ phù hợp với các dòng xe khác nhau
o 80 – 100 mm: dành cho XC
o 120 – 140mm: Trail
o 140 – 170: Enduro
o 180 – 200: Freeride, downhill.

Đó là một vài thông tin rất cơ bản về phuộc nhún, giảm sóc, chúc các bạn tìm được loại phuộc phù hợp cho dòng xe và phong cách chơi của mình. Nếu có thắc mắc gì vui lòng comment bên dưới nhé 🙂

#Giamxoc, #AirForks, #DoubleCrown
——————————————-
Follow us on Facebook: www.facebook.com/Vietriders.vn
Website: www.vietriders.vn

source: https://2forum.biz

Xem thêm các bài viết về Giải Trí: https://2forum.biz/category/giai-tri/

19 thoughts on “Cấu tạo cơ bản của giảm xóc – phuộc nhún xe đạp MTB

  1. Cho em hỏi cổ phuộc truyền thống với tapered như trong clip khi lắp vào khung có lưu ý j k hay lắp như nhau đc ạ, em mới biết mtb nên k rành 😅

  2. Của em phuộc on dầu mà nó lem dầu tùm lum luôn anh càng nhún thì nó càng ra nhớt mới mua về em bị vậy rùi😂😂😂😂😂

  3. xin hỏi anh 2 câu hỏi:
    1. xe mới mua có bộ phuộc dầu, có thể nâng cấp lên phuộc hơn không?
    2. xe sử dụng thắng V, muốn nâng cấp lên thắng đĩa, đối với bánh trước em định sẽ thay phuộc và đùm để lắp dc heo dầu và đĩa, đối với bánh sau, em cũng sẽ thay đùm và chế 1 chỗ để lắp heo dầu, như vậy có được không?
    xin cảm ơn anh ạ.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *